i love hitech
Hello!!!
Wellcome to 4rum của những người yêu thích công nghệ cao@@

PR & Quang cao

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

PR & Quang cao

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 7:12 pm

Trước hết chúng ta hãy hiểu thế nào là PR và nó quan trọng với chúng ta như thế nào.

Bách khoa Toàn thư Thế giới (The World Book Encyclopedia) định nghĩa “Public Relations” (hay “PR”) là “một hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp/truyền thông và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm được mệnh danh là công chúng."


Nguồn gốc và chức năng PR


A. NGUỒN GỐC PR ?


Có 3 lĩnh vực được xem là có quan hệ trực tiếp đến vị trí của PR trong xã hội hiện đại, bao gồm báo chí, quảng cáo và marketing. Nhưng PR không phụ thuộc vào 3 lĩnh vực này. PR không phải là báo chí, không phải là quảng cáo và cũng không phải là marketing .

Về nguồn gốc, có thể nói PR là một sản phẩm hình thành từ phương Tây, cụ thể là từ Mỹ. PR bắt đầu xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19, bởi một số nhà báo Mỹ tiến bộ. Nhưng suốt một thời gian dài, PR gần như chỉ được thừa nhận ở Mỹ. Mãi sau này, nó mới được phổ biến ở châu Âu và gần đây nhất là châu Á. Chính vì vậy, đa số các tổ chức và công ty ở châu Á vẫn chưa biết đến và sử dụng một cách thật hữu hiệu phương tiện đầy hiệu quả này. Cho đến nay, các trường dạy báo chí phương Tây cũng chính là nơi đào tạo nhân lực chính cho ngành PR: học viên học các môn cơ sở như nhau, sau đó người học PR sẽ được đào tạo chuyên sâu thêm những nghiệp vụ của ngành đó để làm việc chuyên môn. Như vậy, có thể nói về căn bản, PR bắt nguồn từ báo chí.


B. ChỨC NĂNG PR


PR có những nghiệp vụ liên quan đến việc thu thập thông tin đầu vào và xử lý thông tin đầu ra. PR cũng làm một trong những nhiệm vụ đặc biệt là quảng bá cho hình ảnh của tổ chức (đôi khi người ta sử dụng cụm từ ''''đánh bóng thương hiệu'''' là chưa chính xác, vì PR không chỉ đánh bóng mà còn là một trong những bên tham gia chính trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu)


Các lĩnh vực hoạt động của PR


· Tư vấn chiến lược với lãnh đạo công ty

· Quan hệ báo chí: tổ chức họp báo, soạn thảo thông cáo báo chí, thu xếp các buổi phỏng vấn...

· Tổ chức các sự kiện: khai trương, động thổ, khánh thành, kỷ niệm...

· Đối phó với các rủi ro: khiếu nại, tranh chấp... hoặc những lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm của DN.

· Các hoạt động tài trợ cộng đồng.

· Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng.

· Quan hệ PR đối nội.

· Tư vấn cho các yếu nhân trong giao tế, phát ngôn...

Trong quan hệ với marketing, Philip Kotler, một trong những ông tổ của marketing hiện đại đã có một định nghĩa lừng danh rằng: Trong kinh doanh, PR là chữ P thứ năm của chiến lược marketing (bốn chữ P kinh điển kia là: Product, Price, Place và Promotion). Khi sử dụng PR trong các chiến dịch marketing, người ta gọi đó là marketing communications. Do vậy, với marketing, PR là một thành tố quan trọng và người đồng hành không thể thiếu.

Vai trò của PR trong xây dựng và quảng bá thương hiệu


"2/3 các vị giám đốc Marketing và Giám đốc nhãn hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò quan trọng hơn quảng cáo trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu" (nguồn Marketing report, 1999)

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, hàng hoá, dịch vụ đa dạng phong phú, người tiêu dùng gặp khó khǎn trong việc phân biệt, đánh giá sán phẩm. Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

"Doanh nghiệp cần tập hợp các hoạt động nhằm tạo cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định trên thi trường" (P.Kotler)

Các doanh nghiệp định vị và quảng cáo thương hiệu bằng nhiều phương pháp: thông qua quảng cáo, PR, giá cả hoặc bằng chính sản phẩm, với mục tiêu chung là làm sao đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Trong đó có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu với các chương trình hành động được thiết kế và hoạch định tỉ mỉ, cẩn thận nhằm gặt hái được sự thừa nhận của công chúng và thông tin đến họ những hoạt động cũng như mục tiêu của doanh nghiệp.

PR là một công cụ giao tiếp rất linh hoạt trong lĩnh vực giao tiếp Marketing: bán hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại, các hoạt động tài trợ, triển lãm. PR hiện đang được ứng dụng rộng rãi bởi các tổ chức từ hoạt động phi lợi nhuận, đến hoạt động kinh doanh thương mại, hội từ thiện, các tổ chức, đảng phái chính trị , các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, y tế......

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.


Ví dụ như tã lót Huggies đang tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ "Bé Huggies nǎng động", hoặc Unilever vận động chương trình "Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO" cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.

Hơn nữa, thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian như các hoạt động tài trợ, từ thiện hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận.

Ví dụ các trường đại học trong và ngoài nước tham gia triển lãm "Ngày hội Đào tạo & Việc làm" tại Khách sạn New World, do Sứ quán Pháp tài trợ kinh phí nhằm mục đích tiếp cận với các đối tượng, quảng bá các chương trình đào tạo của họ. Tại triển lãm này, chính hoạt động PR đã giúp cho các trường đại học chuyển tài nhiều thông tin cụ thể đến các đối tượng có liên quan.

PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:

- Tung ra sản phẩm mới
- Làm mới sản phẩm cũ
- Nâng cao uy tín
- Doanh nghiệp có ngân sách hạn chế
- Doanh nghiệp gặp khủng hoảng



avatar
Admin
Admin

Posts : 71
Join date : 06/04/2010
Age : 26
Location : Bắc Ninh

Xem lý lịch thành viên http://sonpisces.niceboard.biz

Về Đầu Trang Go down

Re: PR & Quang cao

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 7:13 pm

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông, hiện nay những công việc như làm báo, truyền hình, phát triển chiến lược quảng cáo, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng… thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia vì sức hấp dẫn, năng động và thu nhập cao của nó.Trong đó, nghề quan hệ công chúng dù mới phát triển nhưng được xem là ngành học thu hút giới trẻ nhiều nhất, “quản lý hình ảnh của công ty” được coi là nghề triển vọng của giới trẻ.

Vậy công việc của chuyên viên “quan hệ công chúng” là gì? Công tác ở vị trí nào? Và cần những điều kiện gì để trở thành một nhân viên Quan hệ công chúng chuyên nghiệp?

Công việc chính của chuyên viên quan hệ công chúng.

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) giữ một chức năng quan trọng trong bộ phận tiếp thị (marketing) của các doanh nghiệp, với nhiệm vụ quản lý hình ảnh của công ty. Đó là cầu nối giữa tổ chức với cộng đồng hoặc với khách hàng, nhà đầu tư... trong toàn bộ hoạt động và chiến lược phát triển của đơn vị. Cơ sở chủ yếu của hoạt động PR là gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng, cung cấp thông tin, xây dựng thông tin hai chiều tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng với đơn vị doanh nghiệp.

Tùy thuộc quy mô và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, công việc phổ biến của chuyên viên Quan hệ công chúng thường đảm nhiệm như sau:

- Xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ với các cơ quan truyền thông (báo chí, đài truyền hình…).

- Lập kế hoạch và triển khai các chương trình PR để quảng bá thương hiệu. Đó có thể là một chiến dịch thông tin nội bộ trong tổ chức, một chiến dịch truyền thông, tài trợ, quảng bá hình ảnh v.v...

- Phối hợp cùng bộ phận marketing trong việc thực hiện các chương trình quảng cáo, khuyến mãi.

- Chịu trách nhiệm về nội dung các văn bản đối ngoại, nội dung website của công ty, thiết kế và sản xuất những cuốn niên giám, các bản báo cáo, phim tài liệu, các chương trình truyền thông đa phương tiện v.v...

- Hoạch định và phòng ngừa các rủi ro về truyền thông có thể xảy ra, xử lý khủng hoảng.

- Các công việc khác thuộc lĩnh vực truyền thông như tổ chức sự kiện, chăm sóc khách hàng, sắp xếp những cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, chuẩn bị các bài diễn thuyết, là người phát ngôn cho tổ chức của mình v.v...

- Nghiên cứu, đánh giá về các kế hoạch, chương trình, hoạt động sau khi thực hiện để rút kinh nghiệm.

Công tác ở vị trí nào?

Đối với ngành Quan hệ công chúng, sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm trong bộ phận PR nội bộ tại các công ty (PR In House) hoặc trong các công ty làm dịch vụ PR cho các doanh nghiệp (PR Agency)… Sinh viên tốt nghiệp có khả năng thích ứng rộng để có thể làm việc trong các công ty về lĩnh vực quảng cáo, có thể trở thành những người làm công tác truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng bá thương hiệu, quan hệ khách hàng, tổ chức - cung cấp thông tin, nhân viên marketing, thuyết trình viên, tư vấn khách hàng... trong các cơ quan, doanh nghiệp. Đây là những vị trí phù hợp với các bạn trẻ năng động, tự tin sáng tạo, luôn luôn mới mẻ với những cơ hội và đôi khi là thách thức mới.

Những điều kiện cần để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp.

- Óc quan sát và phán đoán tốt, tư duy phân tích cao.

- Khéo léo, nhanh nhẹn, nhạy bén trong mọi tình huống.

- Có năng lực tổ chức, bởi vì hoạt động PR luôn gắn liền với các sự kiện có đông người tham dự.

- Kỹ năng ngoại ngữ và tin học. Đây là một lợi thế để có thể trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin và giao lưu hợp tác quốc tế mạnh mẽ như ngày nay.

- Có khả năng chịu được áp lực của công việc.

- Có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và làm việc theo nhóm khi cần.

Tóm lại, cần trang bị những kiến thức về truyền thông (học về lý luận và lịch sử, báo chí, văn hóa xã hội…), kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách thu thập thông tin, cách viết tin, viết bài và các thông cáo báo chí để quảng bá trong công chúng. Bên cạnh đó là các kiến thức về kinh tế học như marketing, quản trị, luật... Ngoài ra, cũng cần biết về các kỹ thuật như Indesign, Photoshop... để phục vụ cho công việc.

Trên đây là khái quát những đặc thù riêng, những yêu cầu cần có và tiềm năng phát triển của nghề Quan hệ công chúng. Sự lựa chọn nghề nghiệp nào cũng cần có sở thích và khả năng phù hợp để thành công, ngành Quan hệ công chúng & truyền thông cũng không phải là ngoại lệ.

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo nghề PR này, ví dụ như Học viện báo chí và tuyên truyền, HV quan hệ quốc tế, DH ngoại thương...

Chúc bạn chọn được công việc phù hợp!
avatar
Admin
Admin

Posts : 71
Join date : 06/04/2010
Age : 26
Location : Bắc Ninh

Xem lý lịch thành viên http://sonpisces.niceboard.biz

Về Đầu Trang Go down

Re: PR & Quang cao

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 7:14 pm

Có thể nói phòng PR là một bộ phận “kết dính” trong tổ chức. Để đại diện cho tổ chức của mình, bộ phận này phải nắm bắt các vấn đề và liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác trong nội bộ. Bên cạnh đó, họ có chức năng truyền đạt thông tin, cố vấn và hoạch định chiến dịch cũng như phải xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, những nhà phân phối sản phẩm cho họ và mối quan hệ khác. Khi chuyên viên PR càng nắm rõ về tổ chức, họ càng làm tốt vai trò của mình.
Sự cần thiết lập phòng PR nội bộ



Khi một công ty cần chú trọng nhiều đến công tác PR, việc thiết lập một bộ phận PR nội bộ sẽ thuận lợi hơn. Điều này không có nghĩa là bộ phận PR nội bộ tốt hơn một nơi chuyên tư vấn PR nào đó bên ngoài hay ngược lại. Hai hình thức này khác nhau, và một công ty lớn có thể sử dụng cả hai.



Có thể nói phòng PR là một bộ phận “kết dính” trong tổ chức. Để đại diện cho tổ chức của mình, bộ phận này phải nắm bắt các vấn đề và liên hệ chặt chẽ với các bộ phận khác trong nội bộ. Bên cạnh đó, họ có chức năng truyền đạt thông tin, cố vấn và hoạch định chiến dịch cũng như phải xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, những nhà phân phối sản phẩm cho họ và mối quan hệ khác. Khi chuyên viên PR càng nắm rõ về tổ chức, họ càng làm tốt vai trò của mình.



Quy mô của bộ phận PR



Quy mô của bộ phận PR có thể lớn hay nhỏ tùy thuộc vào: Quy mô của tổ chức



Mức độ cần thiết của tổ chức về PR và tầm quan trọng mà ban lãnh đạo xác định đối với hoạt động này. Các yêu cầu PR đặc biệt của tổ chức



Chẳng hạn, một nhà sản xuất sản phẩm tiêu dung lớn có thể chi phí nhiềucho quảng cáo và ít hơn cho PR, trong một công ty trong lĩnh vục công nghiệp hay kỹ thuật thì ngược lại. Không có nhu cầu về PR ở tổ chức giống tổ chức nào. Điều quan trọng là mục tiêu giao tiếp với những nhóm công chúng xác định mà ban lãnh đạo đặt ra. Lực đẩy của PR phải bắt đầu từ ban lãnh đạo.



Bộ phận PR nội bộ có thể chỉ bao gồm một trưởng phòng PR và một thư ký, hay có thể có thêm các trợ lý chuyên môn như nhân viên báo chí, biên tập viên tạp chí nội bộ, nhân viên thiết kế - in ấn, thợ chụp hình…Có những tổ cức không tuyển dụng một chuyên viên PR mà để giám đốc tiếp thị, quảng cáo hay giám đốc bán hàng kiêm luôn nhiệm vụ này hoặc sử dụng dịch vụ của một công ty tư vấn.



Ở một số nơi – chẳng hạn như các tổ cức tình nguyện, hoạt động PR cũng thuộc phạm vi nhiệm vụ của chính giám đốc, nhân viên gây quỹ, thư ký hay thành viên. Trước kia, tại các cơ quan chính quyền địa phương của Anh, PR do thư ký của thị trưởng đảm nhiệm, nhưng ngày nay hầu hết các đơn vị này đều có hẳn một đội ngũ PR chuyên nghiệp.



Hoạt động PR ở từng tổ chức không giống nhau, nhưng nhình chung công việc của một phòng PR có thể bao gồm một số hoặc tất cả các nhiệm vụ sau:



- Viết và phân bố cá thông cáo báo chí, hình ảnh và bài điểm tin cho giới báo chí, thu nhập và lưu trữ danh sách báo chí.



- Tổ chức các buổi họp báo, các buổi đón tiếp và những buổi đi tham quan cơ sở vật chất của tổ chức.



- Duy trì bộ phận chuyên cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông.



- Sắp xếp các buổi phỏng vấn với đài phát thanh, đài truyền hình hay giới báo chí cho lãnh đạo.



- Hướng dẫn các nhà chụp ảnh và tổ chức một thư viện hình ảnh.



- Biên tập và xuất bản tạp chí nội bộ cho nhân viên, tổ chức các hình thức thông tin nội bộ khác như chiếu phim, trình bày bằng hình ảnh hay báo tường, v.v…



- Biên tập và xuất bản tạp chí cho các đối tượng ngoài công ty như nhà phân phối, người sử dụng hay khách hành…



- Viết và xuất bản các tài liệu mang tính giáo dục, lịch sử công ty,các báo cáo thường niên, giới thiệu nhân viên mới, những áp- phích mang tính giáo dục cho các trường học…



- Tổ chức các cuộc triển lãm, trưng bày.



- Thực hiện và duy trì các hình thức thể hiện văn hoá tổ chức như logo, màu sắc, kiểu chữ, kiểu in, cách trang trí trên các phương tiện vận chuyển của công ty, đồng phục…



- Quản lý các chương trình tài trợ PR



- Tham dự các buổi họp ban lãnh đạo yêu cầu cũng như các cuộc họp với bộ phận sản xuất, tiếp thị, bán hàng và các phòng ban khác…



- Tham dự các hội nghị của những người bán hàng và phân phối sản phẩm cho công ty.



- Đại diện cho công ty tại các cuộc họp hợp tác thương mại.



- Liên hệ với văn phòng tư vấn PR.



- Huấn luyện đội ngũ nhân viên PR.



- Thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến (hay những nghiên cứu khác).



- Giám sát hoạt động quảng cáo của tổ chức.



- Liên hệ với các chính trị gia hay nhân viên chính phủ.



- Thực hiện các buổi khai trương cơ sở mới - sắp xếp cho nhân vật quan trọng (VIP), khách mời và giói báo chí tới dự.



- Tổ chức các buổi tham quan cho những nhân vật quan trọng, khách nước ngoài…



- Thu nhập các bái báo hay mọi thông tin phản hồi về công ty trên các phương tiện truyền thông.



- Phân tích những ý kiến phản hồi vá đánh giá kết quả dựa trên các mục tiêu đặt ra.
avatar
Admin
Admin

Posts : 71
Join date : 06/04/2010
Age : 26
Location : Bắc Ninh

Xem lý lịch thành viên http://sonpisces.niceboard.biz

Về Đầu Trang Go down

PR hiệu quả với túi tiền eo hẹp!

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 7:15 pm



Đối với các công ty nhỏ không có ngân quỹ tiếp thị dư giả, thì việc thực hiện những chiến dịch PR (quan hệ công chúng) luôn là phương thức hiệu quả cả về mặt tài chính lẫn việc khai phá thị trường cũng như việc quảng bá thương hiệu của công ty.

Song hầu như có rất ít các chủ doanh nghiệp biết cách làm thế nào để tiếp cận giới truyền thông, cần phải quan tâm tới điều gì để nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh hiện tại và liệu có cần tới một công ty dịch vụ PR hay không. Georgette Pascale, Chủ tịch hãng Pascale Communications, một công ty nổi tiếng chuyên về tư vấn truyền thông, đã có những lời khuyên về PR dành cho những công ty nhỏ.


Muốn quá nhiều


Theo Georgette Pascale, vấn đề chính đối với các công ty nhỏ định thực hiện PR là muốn quá nhiều. Họ muốn hoạt động kinh doanh của mình xuất hiện trên tờ The New York Times hay trên những chương trình truyền hình nổi tiếng.


Georgette Pascale khuyên rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ cần hiểu rõ mục đích của mình và các khách hàng. Ông cho biết: “Tôi cũng có một công ty nhỏ với 12 nhân viên, và tôi hiểu rằng, giống như tôi, các công ty nhỏ khác thường không có đủ ngân quỹ để thực hiện những việc như vậy”.


Sự khác biệt giữa PR và quảng cáo


Trong quảng cáo, bạn bỏ tiền ra để truyền tải những thông điệp mà bạn mong muốn và có thể kiểm soát được tới công chúng. Còn PR đồng nghĩa với việc đăng tải các câu chuyện viết về công ty bạn trên báo chí, sách, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.


PR là một thông điệp mang tính thông tin về công ty bạn, nhưng bạn không hoàn toàn kiểm soát được nội dung của nó.


Các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến việc bổ sung thêm thêm PR vào kế hoạch tiếp thị


Các khách hàng trên thị trường ngày càng uyên thâm hơn. Họ đón nhận rất nhiều quảng cáo khác nhau trong một ngày. Georgette Pascale cho biết các công ty mới trung bình mỗi ngày tung ra hàng nghìn quảng cáo và hầu như không nhận được những phản hồi đáng kể nào cả.


Nhưng khi các khách hàng đọc những bài viết trên báo chí, họ sẽ đón nhận thông tin nghiêm túc hơn các quảng cáo thông thường, đặc biệt là khi công ty bạn được các bên khách quan thứ ba - một cựu khách hàng hay một chuyên gia có uy tín – bình luận tích cực trong bài viết về công ty.


Điều này sẽ đem lại cho bạn sự tín nhiệm. Mọi thứ sẽ tuyệt vời khi các thông tin quảng bá không trực tiếp xuất phát từ bạn và bạn không phải trả tiền. Bạn có thể chỉ phải trả vài trăm USD mỗi tháng cho một công ty PR nhưng sẽ hoàn khác biệt so với mức chi phí 150.000 USD cho việc quảng cáo trên tờ New York Times.


Tự mình thực hiện chiến dịch PR


Theo Georgette Pascale, các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến PR khi những lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn trong cộng đồng người tiêu thụ có chiều hướng dần phai nhạt. Bạn rất có thể sẽ nhận được sự chú ý của công luận trên các phương tiện truyền thông khi khởi sự kinh doanh, nhưng những khách hàng đầu tiên của bạn lại đến từ lời giới thiệu của bạn bè, người thân, hay đồng nghiệp.


Nhưng rồi cuối cùng phương pháp này không phải là nguồn vô tận tạo ra các khách hàng, và bạn sẽ cần đến những cách thức mới để thu hút các khách hàng mới.


Các chủ doanh nghiệp có thể tự mình nghĩ ra một vài thông điệp PR riêng cho từng phương tiện truyền thông để giới thiệu về công ty hay thông qua một vài cá nhân giàu kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực PR.


Thông thường, theo cách thức này, bạn sẽ nhận được những kết quả tốt hơn bởi vì những cá nhân giàu kinh nghiệm biết cách tiếp cận với giới truyền thông và đưa ra những thông điệp PR mang tín hiệu quả cao hơn. Việc liên hệ với những công ty PR lớn là hoàn toàn không cần thiết vì cách làm đó sẽ khiến bạn mất đi một khoản chi phí kha khá.


Bắt đầu một chiến dịch PR theo kiểu du kích (guerrilla PR)


Bạn có thể bắt đầu một chiến dịch PR bằng cách gửi đi các bài viết giới thiệu những thành công và tính năng đặc biệt, hấp dẫn của sản phẩm/dịch vụ do công ty bạn cung cấp, đến những tờ báo, đài truyền hình ở địa phương. Và sau khi đã tiếp cận được các chủ bút và nhà báo, bạn cần nhấn mạnh sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh ở địa phương.


Khi đã có được sự chú ý của công chúng trong địa phương, bước tiếp theo là tiếp cận các phương tiện truyền thông ở các khu vực lân cận - vì đây chắc chẵn sẽ có nhiều các khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm/dịch vụ của bạn.


Mức độ tín nhiệm của công ty bạn sẽ được nhân bằng cấp số nhân nếu có nhiều bài đăng trên các tờ báo, tạp chí khác nhau. Và càng nhiều bài báo viết về bạn, cơ hội để bạn đến với truyền thanh, truyền hình, Internet, thậm chí ở các mục tin tức trực tuyến sẽ nhanh hơn. Điều đó cũng có nghĩa cơ hội để thông tin đến với các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhiều hơn.


Xây dựng danh sách các phương tiện truyền thông hữu ích


Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tập hợp các bản bố cáo thành lập công ty, các bản viết vắn tắt về quá trình hình thành và phát triển của công ty và một vài thông tin khác về tình hình hoạt động kinh doanh. Hãy thiết kế chúng dưới dạng điện tử có in hình logo của công ty, sau đó gửi qua email tới các phương tiện truyền thông mà bạn muốn hướng tới.


Bạn có thể tìm được các thông tin có tính chất cá nhân bằng việc vào các trang web của các phương tiện truyền thông và xác định xem ai là người phụ trách chuyên mục thông tin về ngành sản xuất của bạn hay ai là người phụ trách lĩnh vực các công ty nhỏ. Sau đó bạn có thể chuyển thẳng những thông tin về công ty của bạn tới địa chỉ email của họ.


Nếu bạn không tìm thấy thông tin về địa chỉ email từ các trang web này, đừng ngần ngại gọi điện đến trụ sở của báo, đài và hỏi cụ thể hơn những thông tin cần thiết.


Quan tâm tới các phương tiện truyền thông chuyên ngành


Suy cho cùng, mọi cái đích mà bạn hướng tới đều có mục tiêu chung là giúp bạn xác định chính xác khách hàng của bạn là ai và đặc điểm của họ như thế nào. Một trong những công cụ PR mà bạn không thể bỏ qua, đó là các phương tiện truyền thông chuyên ngành.


Nếu các khách hàng của bạn là các công ty, cá nhân kinh doanh bảo hiểm, họ sẽ đọc những thư giới thiệu, các tờ báo, tạp chí và trang web được tài trợ bởi những tập đoàn thương mại lớn trong ngành bảo hiểm.


Những phương tiên truyền thông chuyên ngành cũng giống như các viên ngọc quý có kích cỡ nhỏ khiến rất nhiều người bỏ qua, nhưng trên thực tế chúng có sức mạnh vô cùng to lớn nếu bạn biết tận dụng.


Cấu trúc thích hợp của các thông tin quảng bá về công ty


Georgette Pascale khuyên rằng, trước khi đặt bút viết bất cứ điều gì, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc xem họ có muốn đọc nó hay không? Nó có hấp dẫn không? Nó có thu hút sự chú ý không? Có tạo ra bầu không khí vui vẻ không? Có thể hiện tính độc đáo không?


Chỉ nên đưa những thông tin giá trị nhất về công ty bạn lên mặt báo và ở một chừng mực nhất định, vừa đủ để người đọc có thể nhận ra và hiểu. Đừng nhồi nhét vào đó quá nhiều các thông tin không cần thiết vì nó sẽ làm nhiễu khả năng nhìn nhận và đánh giá của người đọc .


***


Và một nguyên tắc bạn cần phải quan tâm là bất cứ thông tin PR nào được gửi đi phải đến đúng chủ bút hay các nhà báo thích hợp. Bạn cũng nên quan tâm tới những nội dụng gì mà họ thường xuyên đề cập tới.


Công việc này không có gì quá khó khăn bởi những lợi ích do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Internet mang lại.Bạn hoàn toàn có thể đọc các bài báo mà họ đã viết trước đây. Đồng thời, hãy tự hỏi bản thân: Liệu thông điệp mà bạn đưa ra có thực sự thu hút sự quan tấm và chú ý của các khách hàng mà bạn hướng tới hay không?


Một ý tưởng khác trong PR, đó là bạn có thể đánh bóng bản thân bằng cách sử dụng một tay bút có nghề trong ngành báo chí hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Đặc biệt với giới truyền thông kinh doanh, họ luôn tìm kiếm những nội dung thông tin miễn phí từ các chuyên gia thực thụ.


Sự chuyên môn của bạn trong lĩnh vực kinh doanh nào đó cộng với khả năng viết sẽ là một điều tuyệt vời, nếu không bạn có thể thuê một nhà báo chuyên nghiệp viết giúp bạn những ý tưởng hữu ích, đó chính là một công thức hiệu quả giúp tên tuổi của bạn và công ty nhanh chóng có mặt trên các báo chí và các phương tiện truyền thông khác.


Cuối cùng, nếu bạn có một niềm đam mê mãnh liệt với hoạt động kinh doanh, hãy biết cách thể hiện nó trong các thông điệp hay chiến dịch PR để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả của chúng.
avatar
Admin
Admin

Posts : 71
Join date : 06/04/2010
Age : 26
Location : Bắc Ninh

Xem lý lịch thành viên http://sonpisces.niceboard.biz

Về Đầu Trang Go down

Sáng Tạo Chiến Dịch PR Hiệu Quả

Bài gửi by Admin on Mon Mar 14, 2011 7:18 pm

Sáng Tạo Chiến Dịch PR Hiệu Quả:
Ngày nay, khi mở bất kỳ một tờ báo, một kênh truyền hình hay radio nào, chúng ta cũng đều có thể đọc thấy hay nghe thấy những thông tin về một tổ chức, cá nhân nào đó trong xã hội. Những thông tin này giống như các nét vẽ, dần xuất hiện theo thời gian bởi bàn tay của giới truyền thông và giúp hoàn chỉnh bức tranh toàn cảnh về hình dáng, phong cách và những đặc điểm đặc trưng của tổ chức hay cá nhân ấy trong nhận thức của công chúng.

Đó chính là nghệ thuật thể hiện của PR, một việc vốn đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và xuyên suốt trong nhiều năm nhằm mục đích chăm sóc danh tiếng và tác động đến hành vi, thái độ của công chúng và các giới hữu quan đối với một tổ chức, cá nhân nhất định. Và bởi vì danh tiếng là điều không thể đạt được trong ngày một ngày hai, bạn không những cần nắm vững các khái niệm cơ bản về PR mà còn phải biết sáng tạo trong bước hoạch định và quản lý các chiến dịch PR sao cho hợp lý, hiệu quả nhất qua 4 giai đoạn phát triển cơ bản của một tổ chức: khởi đầu, tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái. Để là được điều đó, bạn phải xem xét đến rất nhiều các yếu tố tác động có liên quan như công chúng, nguồn lực, đặc điểm tổ chức, quỹ thời gian , sự tác động của ngành.... và có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Đây là một công việc khá phức tạp nhưng không kém phần thú vị, mang đến cho bạn cơ hội kiểm nghiệm và thể hiện tài năng của chính mình trong bối cảnh sôi động của công luận.

"Sáng tạo chiến dịch PR hiệu quả" là quyển sách được biên soạn cẩn thận nhằm cung cấp cho bạn những kiến thức và công cụ hữu ích nhất về kỹ năng hoạch định và quản lý chiến dịch PR. Thực tiễn và dễ đọc, quyển sách này giống như một quyển cẩm nang hướng dẫn từng buớc, phân tích qua nhiều lĩnh vực quan trọng như:
- Vai trò của PR trong tổ chức
- Khởi động quá trình hoạch định
- Nghiên cứu và phân tích
- Xác lập mục tiêu
- Xác định đối tượng công chúng và thông điệp
- Chiến lược và chiến thuật
- Khung thời gian và nguồn lực
- Đánh giá và rà soát
Sử dụng các kỹ thuật được trình bày trong cuốn sách này, các chuyên viên PR sẽ có thể kiểm soát các sự kiện thay vì bị chúng kiểm soát. Được học viện CIPR chứng thực, quyển sách này là một tài liệu hết sức thiết yếu cho sinh viên, chuyên viên hoặc những nhà quản lý đang tìm kiếm một tài liệu hướng dẫn tin cậy và hữu ích chi quá trình hoạch định và quản lý trong lĩnh vực của mình.

Mục lục:
Lời giới thiệu
1. Công tác hoạch định và quản lý
Bất kỳ ai cũng có khả năng hoạch định và quản lý
Vai trò của hoạch định trong công tác PR
Vai trò của công tác PR trong kinh doanh
Vai trò của chuyên viên PR
Cách thức tổ chức hoạt động PR
Các vai trò chính trong hoạt động của PR

2. PR trong bối cảnh thực tiễn
Môi trường thực tiễn đóng vai trò cực kỳ quan trọng
Công chúng
Tác động của lĩnh vực, ngành nghề
Mức độ phát triển của tổ chức
Những đặc điểm của tổ chức
Các vấn đề nổi bật
Công luận
Kế hoạch về thời gian triển khai
Các nguồn lực

3. Bắt đầu quá trình hoạch định
Nắm quyền kiểm soát
Vai trò của hoạch định
Chính sách PR
Những vấn đề cần xác định trong khi hoạch định 10 bước hoạch định

4. Phân tích
Phân tích - Bước đầu tiên của quá trình hoạch định
Mô hình phân tích PEST
Xác định các vấn đề
Phân tích SWOT
Vị thế của các giới hữu quan
Ai nên đảm nhiệm việc nghiên cứu?
Các kỹ thuật nghiên cứu
Đầu tư vào nghiên cứu là một việc rất hữu ích

5. Thiết lập mục tiêu
Nắm rõ mục tiêu mong muốn
Thái độ là tất cả
Chuỗi trình tự truyền thông
Truyền thông Internet
Cách sử dụng thông tin của người nhận
Thiết lập mục tiêu có tính thực tế
Tám quy tắc vàng trong việc thiết lập mục tiêu
Những ràng buộc đối với mục tiêu
Những mục tiêu chiến lược và chiến thuật

6. Tìm hiểu công chúng và nội dung của thông điệp
Chúng ta sẽ nói chuyện với ai và nói những gì?
Công luận là gì?
Các nhóm công chúng
Vậy còn giới truyền thông thì sao?
Ý nghĩa của việc xác định đối tượng công chúng mục tiêu
Làm thế nào để chọn lọc công chúng của bạn?
Chúng ta sẽ nói điều gì?
Xác định thông điệp
Cách trình bày thông điệp

7. Chiến lược và chiến thuật
Chọn đúng chiến lược
Chiến lược là gì?
Từ chiến lược đến chiến thuật
Bạn nên áp dụng những chiến thuật nào?
Những chiến thuật khác nhau cần những chiến thuật khác nhau
Duy trì những chương trình dài hạn
"Chuyện gì sẽ xảy ra nếu.....?"
- Hoạch định kế hoạch ứng phó

8. Khung thời gian và nguồn lực
Khung thời gian
Phân tích đường tới hạn
Các kế hoạch dài hạn
Nguồn lực

9. Đánh giá và rà soát
Đo lường mức độ thành công
Những lợi ích của việc đánh giá
Tại sao các chuyên viên thường không thực hiện việc đánh giá?
Các nguyên tắc đánh giá
Lập mô hình đánh giá và một số biện pháp khác
Phân tích truyền thông
Rà soát tình hình
Làm gì khi chiến lược không hiệu quả!
Những động lực ngoại vi và nội bộ thúc đẩy rà soát
Lời cuối cùng
avatar
Admin
Admin

Posts : 71
Join date : 06/04/2010
Age : 26
Location : Bắc Ninh

Xem lý lịch thành viên http://sonpisces.niceboard.biz

Về Đầu Trang Go down

Re: PR & Quang cao

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết